Top những thực phẩm ăn sống sẽ tốt hơn nhiều so với chế biến chín

8/31/2018 4:01:18 PM

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thực phẩm càng được chế bieens thì càng tiết ra nhiều năng lượng khiến chúng ta dễ béo phì. Nhưng có một số loại thực phẩm ăn sống không chế biến chín lại có lợi cho sức khỏe. Vậy đó là những thực phẩm nào? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thực phẩm càng được chế bieens thì càng tiết ra nhiều năng lượng khiến chúng ta dễ béo phì. Nhưng có một số loại thực phẩm ăn sống không chế biến chín lại có lợi cho sức khỏe. Vậy đó là những thực phẩm nào? 

Ớt chuông đỏ

Thường xuyên ăn ớt chuông không chỉ cải thiện sức khỏe, giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch. Trong một trái ớt chuông chỉ chứa  32 calo nhưng giàu vitamin C, thậm chí cung cấp khoảng 150% lượng vitamin C. Nhưng nếu chế biến ớt chuông ở nhiệt độ trên 375 độ C thì sẽ phá hỏng lượng vitamin C. Cách tốt nhất nên ăn sống hoặc chế biến ớt chuông làm những món salad hoặc làm hỗn hợp ớt chuông và nước mía giúp chị em nhanh chóng giảm cân, không bị mất sức.

Hành tây

Hành tây là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B6, Biotin, axit folic, crom, canxi và chất xơ. Trong hành tây có chứa flavonoid, chủ yếu là quercetin - một chất chống oxy hóa. Chất này có tác dụng làm giảm các triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang, ung thư phổi và giúp tuyến tiền liệt khỏe mạnh hơn. Khi chế biến hành tây nên để ăn sống để loại bớt mùi hăng trong hành tây sau khi cắt nên ngâm với nước đá rồi cho trộn salad với các loại rau củ quả khác.

Các loại hạt

Những loại hạt quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ… khi chế biến sẽ mất đi một số dưỡng chất. Cụ thể là khi rang dầu sẽ tăng cường chất béo và calo trong khi giảm khoáng chất magiê và sắt có trong hạt. Bởi vậy, đối với những loại hạt này nên để ăn sống là tốt nhất.

Nước dừa

Uống nước dừa tươi rất tốt cho sức khỏe bởi nước dừa có lượng điện phân cao, lại là thức uống có khả năng giữ ẩm tốt cho cơ thể. Ngoài ra, nước dừa cũng rất giàu natri, kali và magiê. Nên uống nước dừa tươi thay vì nước dừa đã qua chế biến để có thể tận dụng tối đa dinh dưỡng, khoáng chất trong nước dừa.

Rong biển

Rong biển giàu vitamin và khoáng chất có thể hòa tan trong nước, dễ hấp thụ vào máu. Đây còn là nguồn cung cấp sắt, canxi và i-ốt. Thường xuyên ăn rong biển giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường chức năng tuyến giáp, cải thiện sức khỏe tim mạch, thải độc,... Nếu như ai ăn được rong biển tươi quả thực cực kỳ tốt bởi có thể tận dụng được tối đa lượng khoáng chất có lợi.

Quả việt quất

Theo nghiên cứu của tạp chí Agricultural and Food Chemistry, việt quất giàu chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại quả nào khác. Đặc biệt, việt quất chứa chất xơ lành mạnh và một lượng polyphenol cao, nhiều chất bổ dưỡng giúp chống lại bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, giảm cholesterol và nhất là hiện tượng lão hóa của các tế bào trong cơ thể. Đây còn được mệnh danh là một loại quả để chế thuốc trường sinh, mang lại tuổi thọ lý tưởng cho con người giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy thường xuyên ăn sống bởi nếu qua chế biến những chất dinh dưỡng trong việt quất giảm đi do nhiệt độ nấu.

Suckhoecuocsong.com.vn (Theo thanhnien.vn)

Các bài viết khác