Nên luyện cơ thể tắm nước lạnh vì sao?

11/12/2018 8:34:35 AM

Người xưa có câu ca: "Lên non phục hổ, hàng long, vùng vẫy giữa dòng nước lạnh trời cho".

Điều này có cơ sở từ thực tế. Cơ thể của chúng ta, bất kể là ban ngày hay ban đêm, mùa đông hay mùa hè, lúc nào cũng có thể ra mồ hôi. Mồ hôi bài tiết ra mang theo các chất thải từ trong cơ thể, đọng lại trên da cùng bụi bám vào các tế bào da đã chết bong ra, quyện vào nhau, tạo thành một màng "ghét", đồng thời tạo ra mùi hôi. Nếu những chất bẩn đó vít chặt lỗ chân lông sẽ làm cho sức đề kháng của da bị giảm. Các loại vi trùng dễ sinh sôi nẩy nở, con người dễ mắc những chứng bệnh ngoài da. Việc thường xuyên tắm giặt làm sạch da là một biện pháp tổt để tránh các bệnh về da.

Nhưng nếu tắm được nước lạnh còn có tác dụng tốt hơn. Nó tốt thế nào và nên tập luyện như thế nàoo

Thực tế là nếu thường xuyên dùng nước lạnh để tắm sẽ cảm thấy sức lực dồi dào, tâm tình cởi mở, vui vẻ và nhất là có khả năng chịu đựng, thích ứng cao độ đối với thời tiết giá rét, ẩm ướt, gió mưa đột ngột thay đổi. Cơ thể thích ứng và có sức đề kháng cao, không dễ bị cảm, bị lạnh, bị "trúng gió, giúp đẩy lùi các bệnh tật khác.

Khi tắm nước lạnh, tim và phổi phải hoạt động mạnh hơn để tạo ra nhiệt giữ ấm cho cơ thể. Đây là cách tốt nhất để đốt mỡ dữ thừa.

Khi da tiếp xúc nước lạnh, các tế bào thần kinh dưới da có cảm giác như điện giật khác với cảm giác ấm đều đều khi mặc áo. Bộ não đang trì trệ sẽ được khởi động lại.

Dùng nước lạnh 10° đến 22° để tắm, trước tiên làm cho nhiệt độ của da giảm xuống, tiếp theo, thông qua bộ cảm thụ da và dưới tác dụng của thần kinh, các kích thích lạnh sẽ truyền về trung khu thần kinh dưới da ở vỏ não. Một mặt làm tăng tính hưng phấn ở não bộ, làm cho con người trở nên hoạt bát, tinh thần sảng khoái, ăn uống ngon miệng.

Để chống với nước lạnh, ta sẽ phải dùng tay chà xát cơ thể mạnh hơn khi tắm nước nóng. Mỗi lần tắm nước lạnh cơ thể được vận động toàn diện từ đỉnh đầu xuống gót chân.

Nghiên cứu cho thấy, khi tắm nước lạnh, cơ thể tiết ra hoạt chất endorphine tăng sự hưng phấn - tỉnh táo, giảm trầm cảm hay thoát cơn buồn ngủ. Ngược lại tắm nước ấm giúp cơ thể thư giãn, gây buồn ngủ.

Tắm nước lạnh cũng tăng khả năng sinh sản ở nam giới do tăng nội tiết  testosterone. Bạn đã từng nghe cảnh báo mặc quần trật, quá nóng, hoặc đặt laptop nóng lên đùi khiến lượng tinh trùng suy giảm đúng không nhỉ?

Nước lạnh sẽ ảnh hưởng đến trung khu điều tiết nhiệt độ cơ thể con người, làm cho cơ thể thích ứng với sự biến đổi của nhiệt độ môi trường khác nhau, nâng cao khả năng phản ứng chống rét của cơ thể.

Tắm nước lạnh là một cách đánh thức cơ thể, vốn đang đều đều bọc trong áo ấm. Đừng gây sốc đột ngột khiến bạn có thể bị cảm lạnh hoặc đột quỵ. Ngược lại nếu để cơ thể từ từ làm quen với nước lạnh, thì trải nghiệm sau 5 phút sau đó rất tuyệt vời. Hệ thống miễn dịch cũng giống như các trạm cấp nước cứu hoả trong chung cư vậy. Lâu lâu, chúng ta phải tập dượt, mở nó ra để tránh bị rỉ sét ở van, vòi cứu hoả, khi có cháy, hệ thống mới phản ứng kịp thời.

Giảm chi phí điện năng để đun nóng nước, đèn sưởi nhiệt...

Khi đã quen tắm nước lạnh, bạn sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm thiên nhiên hoang dã hơn. Nước suối vào mùa hè khoảng 20 độ, nhiều bạn sinh viên do không chịu được nước lạnh đã lỡ mất cơ hội tắm trong dòng suối tuyệt vời.

Tăng cơ hội sống sót đi trong rừng trời mưa lạnh, ngã xuống ao hồ khi trời lạnh.

Tắm nước lạnh giúp chậm lại sự lão hoá tế bào. Một con cá mới câu lên cho vào nước lạnh < 18 độ C bảo quản tươi hơn, hay để trong nước ấm > 37 độ.

Thanh niên dậy thì tắm nước lạnh, sẽ to cao, cơ bắp hơn. Endorphine + Testosterone + Tim + Phổi hoạt động mạnh hơn, lùn đi mới là lạ. So sánh chiều cao người dân Bắc Âu xứ lạnh với dân xứ Địa Trung Hải hay Đông Nam Á nóng ẩm cũng có nhiều điểm tương đồng. Top 10 nước có chiều cao trung bình lớn nhất

Cách tắm nước lạnh và luyện tập cho cơ thể

+ Đưa cơ thể về trạng thái bình thường trước đã

+ Tưới nước vào 2 bàn chân, 2 bàn tay. Xoa nước lên mặt. Bắp tay, bắp đùi, vùng bẹn chịu nước lạnh tốt hơn ngực, bụng, lưng và ngáy do đó hãy để những bộ phận chịu lạnh tốt làm quen trong 2-3 phút

+ Trước khi tắm nước lạnh nên dùng khăn mặt nhúng nước lạnh lau qua người một lần.

+ Kì kỹ cho đến đỏ lên mới thôi, cơ thể sẽ dần thích nghi với nước lạnh.

+ Dùng 2 bàn tay thấm nước lạnh xoa khắp các vùng trên cơ thể tối thiểu 5 phút, nhịp tim và phổi sẽ làm việc rất mạnh khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh. Nếu tim không được khoẻ, hay người có tuổi hãy để nhịp tim tăng chậm trong 5 phút.

+ Hãy hít sâu và thở mạnh để máu có nhiều oxy đốt mỡ, tạo nhiệt lượng

+ Lúc mới đầu thời gian tắm không quá 5 phút, saụ tăng dần lên từ 15 đến 20 phút. Nên tăng từ từ và đàm bảo thường xuyên luyện tập.

+ Dùng nước lạnh để tắm và rèn luyện cơ thể nên bắt đầu vào mùa hè, nhất là sáng sớm, hàng ngày dùng nước lạnh để tắm rửa kỳ cọ.

Nhưng nếu trong người không được khỏe, hoặc đang có bệnh, không được áp dụng phương pháp luyện tập này và cũng tránh không áp dụng phương pháp luyện tập này trong vòng 30 phút trước và sau bữa ăn.

Suckhoecuocsong.com.vn

Các bài viết liên quan