Đầu năm bàn luận về việc cúng lễ và luật nhân quả

3/2/2018 10:58:32 AM

Những ngày đầu năm mới, gia đình nào cũng muốn đi lễ chùa, làm lễ giải hạn, cầu an cho cả gia đình một năm mới mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng. Tuy nhiên tâm tư người đi lễ như thế nào? Cúng lễ và luật nhân quả ra sao? Cũng là một vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận.

Những ngày đầu năm mới, gia đình nào cũng muốn đi lễ chùa, làm lễ giải hạn, cầu an cho cả gia đình một năm mới mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng. Tuy nhiên tâm tư người đi lễ như thế nào? Cúng lễ và luật nhân quả ra sao? Cũng là một vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận.

Truyền thống dân tộc và luật nhân quả

Theo truyền thống đạo Phật, các nghi lễ cầu an có sự tham gia đông đảo của các tăng ni, phật tử và người dân. Đó là một nét đẹp văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng nói là vì sao nô nức cầu an, người người giải hạn mà cuộc sống vẫn đầy rẫy những bất an do chính con người gây ra?

Đi lễ cầu an là một nét đẹp văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam

Những năm gần đây có nhiều người mê mẩn cúng lễ tới mức cuồng tín, mù quáng. Những ngày Tết nguyên đán Mậu Tuất, con cá chép lúc nổi, lúc chìm dưới mương nước lại được người dân phong thần rồi đem đồ ra cúng bái hoặc nhiều người quỳ lạy, khấn bái mẹ con rắn nước nằm trên ngôi mộ hoang. Thậm chí, hàng ngàn người leo núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Anh (Nam Đàn, Nghệ An) để du xuân, cầu mong trí tuệ và sự thành đạt. Trên thực tế, trí tuệ, thành đạt là kết quả của một quá trình trau dồi, rèn luyện, phấn đấu.

Còn nói về lễ cầu an, xem xét tổng thể thì khi hành lễ đã không an chút nào. Bởi nhiều người phải chen lấn, giành chỗ ngồi. Thậm chí, có những khóa lễ, người người chen nhau đến “bẹp ruột”, cãi cự nhau chỉ để lấy một chút lộc.

Xét theo duy vật biện chứng, cuộc sống sẽ chẳng tươi đẹp nếu chúng ta chỉ có những ước muốn thuần túy mà không có những hành động thiết thực. Chính vì lẽ đó mà mối quan hệ nhân – quả luôn cần được đề cao trong tất cả các lời nói, hành động và mối quan hệ xã hội.

Người Việt Nam ta thường nhắc nhau “gieo nhân nào gặt quả ấy”, “sóng trước đổ đâu sóng sau đổ đấy”, “đời cha ăn mặn đời con khát nước”... để răn dạy bản thân và con cháu. Vì vậy nếu con người cứ nườm nượp đi cầu an mà không chú ý đến việc rèn luyện, trau dồi đạo đức, chuẩn mực trong lời nói, hành động, sẻ chia, giúp đỡ người khác... thì chẳng có an vui nào tìm đến, thậm chí, có khi còn chuốc họa vào thân bởi những lời nói, việc làm chướng tai, gai mắt.

Mâu thuẫn giữa mong muốn và hành động

Theo các nhà phân tích, trên thực tế giữa mong muốn và hành động của nhiều người đang rất mâu thuẫn nhau. Tâm cầu cho mưa thuận, gió hòa nhưng lại phá rừng, chặt cây, xả rác bừa bãi, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp xả thẳng ra sông hồ... Lời nói và hành động không đi đôi với nhau thì thử hỏi có mẹ thiên nhiên nào chiều lòng con người được?

Tương tự, cầu an khang, sung túc, yên lành, nhưng lại buôn gian, bán lận, buôn hàng giả, buôn thuốc giả, thức ăn kém an toàn, gây gổ đánh nhau... thì sao thân lành, tâm an lạc được. Như vậy, con người đang cầu an cho chính mình nhưng lại đem bất an cho người khác. Vậy có hợp lý không, có được Phật Thánh phù hộ không?

Với những phân tích trên thiết nghĩ mỗi người sau những buổi lễ cầu an hay đến chùa lễ bái cần xuy xét lại bản thân, có cái nhìn, hành động hướng thiện, sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh thì đó mới là “gieo nhân ái gặt yêu thương” và gieo phúc lành cho bản thân và con cháu mai sau.

Theo vov.vn

Các bài viết liên quan
Các bài viết khác