Học bơi sải với 5 động tác cơ bản

7/30/2018 2:00:41 PM

Học bơi sải sẽ mất nhiều thời gian hơn so với học bơi ếch, thậm chí nhiều người học một thời gian dài vẫn chưa bơi sải đúng cách. Bởi họ chưa nắm được động tác cơ bản trong môn bơi sải khiến bị mất sức trong khi bơi. 

Học bơi sải sẽ mất nhiều thời gian hơn so với học bơi ếch, thậm chí nhiều người học một thời gian dài vẫn chưa bơi sải đúng cách. Bởi họ chưa nắm được động tác cơ bản trong môn bơi sải khiến bị mất sức trong khi bơi. Để học bơi sải hiệu quả hãy thực hiện đúng theo 5 động tác cơ bản dưới đây

5 động tác cơ bản khi học bơi sải:

Tư thế cơ thể:

Người học bơi tư thế phẳng và ngang với mặt nước. Đầu để tự nhiên, dưới mặt nước, mực nước ngang chân tóc. Hai vai nổi nhẹ, hông và gót chân nằm ngay dưới mặt nước. Mắt nhìn hướng xuống đáy hồ và về nước. Thân người vung khi vung tay trên không. Các động tác phải được tập tuần tự. Tập chân rồi sau đó tập tay, rồi phối hợp tay chân. Tập nhuần nhuyễn trên cạn rồi mới xuống nước.

Động tác chân:

Tập chân trườn sấp trên cạn

Bạn ngồi lên thành hồ bơi, người hơi ngả về sau, 2 chân duỗi thẳng. Sau đó, bạn nâng lên và đập xuống liên tục cho đến khi thành thục.

Tập chân trườn sấp dưới nước

Bạn nằm sấp trên mặt nước, 2 tay nằm thành bể đồng thời duỗi thẳng 2 tay, 2 chân. Chú ý là vẫn phải giữ cho gối thật thẳng. Đập chân trườn sấp liên tục như đã được tập ở trên cạn, cho đến khi thuận thục và quen với môi trường nước. Các động tác cần nhịp nhàng, mềm dẻo.

Lưu ý:

Chân đập nhịp nhàng, luân phiên, liên tục, giữ cho gối thật thẳng, nhóm cơ duỗi đùi điều khiển động tác đập lên xuống. Các ngón chân duỗi và hướng vào trong, cổ chân thả lòng. Chân gần như thẳng và gần nhau. Chuyển động từ hông, không đập cách mặt nước quá 45cm. Đập xuống: đầu gối đẫn dắt cẳng chân, gót chân hướng lên vào trong. Đập lên: đùi hướng lên, bàn chân trong tư thế gập. Chân duỗi thẳng va gần nhau

Động tác tay

Nhiều người muốn học bơi sải nhưng chưa thực hiện động tác tay đúng hãy làm theo các bước dưới đây:

Pha hiệu lực

Vào nước: Đầu ngón tay vào nước trước ở khoảng cách giữa mặt phẳng cơ thể và mặt ngoài vai khoảng 30 độ so với mặt nước.Cánh tay duỗi thẳng thoải mái, khuỷu tay gập vào cao hơn cổ tay 1 chút. Bàn tay phẳng và lòng bàn tay hướng xuống dưới

Tì nước: Ngón tay khép sát nhau, bàn tay phẳng và cổ tay gập nhẹ. Đầu ngón tay thẳng hàng với trục dọc cơ thể. Độ sâu của chuyển động tay nhằm tạo ra áp lực mong muốn là vào khoảng 30cm. Cố giữu được dưới nước

Kéo nước: Lòng bàn tay hướng ra sau, ngón tay sát nhau chuyển động trong phạm vi mặt phẳng cơ thể. Bàn tay phẳng và cổ tay hơi gập. Khuỷu tay nâng cao và gập, ngón cái ở vị trí cao nhất. Kéo nước theo hình chữ S

Đẩy nước: Cánh tay gập ở khuỷu tay, bàn tay hướng trực tiếp ra sau, trên cùng một đường thẳng với cẳng tay.Bàn tay dẫn dắt khủy tay khí kéo đến ngang hông, bàn tay hướng ra ngoài và lên trên cho đến khi gần chạm hông.Cánh tay duỗi hoàn toàn khi kết thúc pha này.

Tập sải tay trên cạn:

Đối với tay phải: Bạn đứng chân trái lên trước, chân phải ra sau. Tiếp theo, bạn đặt tay trái lên đầu gối trái, người hơi khom về phía trước. Sau đó, đưa tay phải thẳng về phía trước và bắt đầu quạt nước sườn sấp bằng tay phải.

Đối với tay trái: Bạn đứng chân phải lên trước, tay phải đặt lên đầu gối phải, người hơi khom về phía trước và quạt nước trườn sấp bằng tay trái.

Trong khi quạt nước, bàn tay luôn phải khép kín và hơi khum lại như hình cái thìa. Thuần thục các kỹ thuật: Tỳ nước, kéo nước, đẩy nước. Cứ hết một chu kỳ này thì đổi tay.

Tập sải tay dưới nước thực hiện theo 2 giai đoạn sau:

Bạn đứng dưới bể bơi sao cho mực nước ở ngang ngực. Người hơi khom về phía trước một chút, 2 tay luân phiên quạt nước giống như đang bơi trườn sấp. Trong khi quạt nước mà bạn cảm thấy sức nặng và muốn tiến người về phía trước càng nhiều thì càng tốt.

Ở giai đoạn này, bạn cũng thực hiện các động tác như trên đồng thời phối hợp thở nhịp nhàng. Trong quá trình quạt nước, khi úp mặt xuống thì bạn thổi bọt khí ra, khi nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng hít khí vào bằng cả mũi và miệng.

 Pha trả tay ra trước (Vung tay trên không)

Chuẩn bị tay rời nước: Bàn tay sát hông hoặc mặt trên đùi, thả lỏng. Lòng bàn tay xoay vào trong và bàn tay hơi nghiêng lên trên. Khuỷu tay đi trước bàn tay khi ra khỏi mặt nuốc.

Vung tay trên không: Khuỷu tay cao và hơi gập, bàn tay vung thấp. Thân người xoay nhẹ, vai ra khỏi nước hoàn toàn.

Thở

Đầu xoay chú không nhấc lên. Hít vào sớm trong đọạn tay trả về trươc cùng bên xoay đầu .. Thở ra trong đoạn vào nước và kéo nước..Hít vào bằng miệng (1 giây) và thở ra bằng cả mũi và miệng (3 giây)

Phối hợp tay, chân kết hợp thở

Tay và chân : Thông thường 6 nhịp chân là cân xứng cho một chu kỳ động tác tay hoàn chỉnh

Tay và thở: Lấy hơi khi kết thúc động tác tay đẩy nước

Lấy hơi khi tay bên thở ở phía sau và thở ra khi cùng cánh tay đó vào nước

Lưu ý : Khi bạn đã bắt đầu biếtbơi sải rồi, nếu bạn muốn lướt nước nhanh hơn, chỉ cần bạn thực hiện 3 điều sau:

Muốn lướt nước nhanh hơn trong bơi sải cần chú ý 4 điều này:

– Tay sải tới càng xa càng tốt, tay quạt nước càng nép vào đùi càng tốt

– Thân mình càng giữ cân bằng và càng thẳng càng tốt

– Chân càng vẩy nhẹ càng tốt.

– Thở càng ít càng tốt: nghiêng đầu lên thở với biên độ càng ít xoay lên càng tốt, tần số thở càng chậm càng tốt

Suckhoecuocsong.com.vn (Nguồn Hocboi)

Các bài viết khác