Không nên rửa rau xanh trước khi thái vì sao?

9/19/2018 2:46:33 PM

Cấu tạo của rau vốn dĩ có một lớp vỏ bảo vệ bên ngoài giúp giữ cho Vitamin không bị hòa tan vào nước. Nếu chúng ta thái rau đồng nghĩa với việc lớp bảo vệ đó sẽ bị phá vỡ và các Vitamin cùng dinh dưỡng có trong rau sẽ hòa tan trong nước làm mất giá trị dinh dưỡng.

Chúng ta đều đã biết rõ tác dụng của những chất có trong rau xanh đối với cơ thể con người. Chẳng ai muốn mình bị yếu xương, thiếu máu, giảm chức năng hoạt động của các cơ bắp hay hộ thần kinh. Chẳng ai muốn bị quáng gà, bị thấp khớp, bị yếu tim, hay hoại huyết, xuất huyết, xơ vữa động tĩnh mạch,... Điều đơn giản là chỉ cần ăn rau xanh. Ở những vùng xa xôi nơi hoang dã, nơi thảo nguyên đồng cỏ mênh mông, hay sa mạc toàn cát bụi nóng bỏng khó tìm thấy một cọng rau xanh. Con người phải có những biện pháp tích cực để tìm kiếm, bù đắp bằng đủ mọi cách để có được một lượng chất “tươi" hợp lý.

Trên những con tàu vượt đại dương hàng tháng lênh đênh trên biển người ta đã phải có hầm lạnh chứa rau xanh. Mùa đông khắc nghiệt, hay nơi khô hạn khó cấy trồng, người ta làm giá đỗ, làm nhà kính hay hầm lạnh để nuôi trồng, giữ gìn bảo quản rau xanh làm nguồn thực phẩm. Vậy lẽ nào, khi thiên nhiên ưu đãi điều kiện thuận lợi hay trong hoàn cành khắc nghiệt thiếu thốn lại không nghĩ cách ăn rau xanh như thế nào cho lợi nhất.

Cấu tạo của rau vốn dĩ có một lớp vỏ bảo vệ bên ngoài giúp giữ cho Vitamin không bị hòa tan vào nước. Nếu chúng ta thái rau đồng nghĩa với việc lớp bảo vệ đó sẽ bị phá vỡ và các Vitamin cùng dinh dưỡng có trong rau sẽ hòa tan trong nước làm mất giá trị dinh dưỡng.

Mỗi loại rau sẽ có thành phần dinh dưỡng với hàm lượng khác nhau. Nhưng nhìn chung trong rau thường có chứa Sắt, Đồng, Canxi, các Vitamin và khoáng chất khác. Các chất đó sẽ giúp thúc đẩy sự tổng hợp Hemoglobin - các tế bào máu đỏ để kích thích tăng trưởng. Ngoài ra, rau là thành phần cung cấp lượng chất xơ cao nhất và bạn nên bổ sung hằng ngày vì nó sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, tránh táo bón, nóng trong người...

Các chất dinh dưỡng, các vitamin và các muối vô cơ cần thiết như vậy nhưng đại đa số chúng đều bị nước hòa tan. Nếu ta cắt nhỏ rau, rồi mới mang ra xối nước rửa, thì một lượng không nhỏ những chất đó dễ hòa tan trong nước sẽ bị nước cuốn trôi đi. Thật là nhọc công cấy trồng. Đừng chê trách là ăn nhiều mà chẳng bổ béo gì. Bởi chúng ta mới đáng trách, còn thiên nhiên luôn rộng rãi. Chúng ta đã làm hỏng, làm giảm giá trị sản phẩm của thiên nhiên và công sức con người. Còn phải kể đến một số rau quả là những vitamin qúi dễ bị oxy hóa trong không khí/ làm chúng biến chất, mất tác dụng, nên đừng xử lý rau quả lâu, đừng để rau bị ôi, đừng rửa nước khi đã thái cắt nhỏ rau xanh.

Nên rửa sạch rau trước khi thái cắt nhỏ. Đừng để quá lâu trước khi nấu nướng và trong lúc nấu nướng, cũng cần chú ý cách gia nhiệt, thời gian gia nhiệt, sao cho giữ lại được những chất bổ trong rau.

Suckhoecuocsong.com.vn 

Các bài viết khác