Chức năng não suy giảm nhanh chóng khi nghỉ hưu sớm

1/24/2018 9:34:51 AM

Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học College London và Kings College London đã phát hiện những người nghỉ hưu sớm chức năng não suy giảm nhanh chóng ngay khi chúng ngừng làm việc và bắt đầu nghỉ ngơi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London và Kings College London (Anh) đã theo dõi 3.400 công chức nghỉ hưu trong một nghiên cứu dài ngày về sức khỏe có tế là nghiên cứu Whitehall II.

Những người tham gia được làm các trắc nghiệm trí nhớ định kỳ trong thời gian 30 năm, bao gồm những năm cuối cùng của sự nghiệp và những năm đầu nghỉ hưu.

Các trắc nghiệm kiểm tra trí nhớ lời nói và khả năng nhớ lại từ, cũng như các bài kiểm tra về lý luận và sự lưu loát của lời nói.

Kết quả cho thấy trí nhớ lời nói – sẽ giảm tự nhiên theo tuổi – giảm sút nhanh hơn 38% khi người đó nghỉ hưu.

Tương tác với người khác và khiến mình bận rộn là chìa khóa để giữ cho trí não khoẻ mạnh.

Ngay cả những công chức cấp cao với công việc đòi hỏi trí óc nhiều cũng bị suy giảm năng lực trí não khi nghỉ hưu.

Điều này cho thấy công việc bận rộn và cấp cao không bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức trừ phi người về hưu vẫn duy trì được hoạt động thể chất và tinh thần.

Có vẻ như thiếu sự kích thích thường xuyên sẽ tác động mạnh đến chức năng nhận thức, làm tăng tốc độ suy giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Nghiên cứu trước đây đã khẳng định rằng nếu chúng ta không dùng đến chức năng nào đó thì chúng ta sẽ mất nó. Sự tương tác với mọi người là rất quan trọng.

Các chuyên gia nói rằng cách tốt nhất để tránh những tình trạng này là năng vận động, ăn uống lành mạnh, bỏ thuốc lá và uống rượu vừa phải.

30 phút đi bộ mỗi ngày sẽ khiến sức khỏe tổng thể của bạn tốt lên. Nếu bạn đã tập luyện nhẹ mỗi ngày, đừng ngại thử nâng tạ hoặc những bài tập cường độ mạnh hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hoạt động thể chất có thể chống lại sự suy giảm nhận thức và giai đoạn đầu của chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, đừng quên rèn luyện não bộ. Đây là một vài hoạt động cụ thể khiến não bộ và cả 5 giác quan đều được hoạt động:

- Tập viết hoặc cầm đồ dùng bằng tay không thuận.

- Nhắm mắt đi bộ trên hành lang

- Giữ cân bằng khi đứng trên một chân

- Ra ngoài hít thở không khí từ cây và hoa cỏ

- Ăn thức ăn nhiều màu sắc để kích thích thị giác

- Sờ và cảm nhận kết cấu các vật khác nhau như đá, vỏ sò,...

Bổ sung thực phẩm cho não bộ:  Ngay khi bạn đã có chế độ ăn uống tốt nhất rồi thì hãy sử dụng các loại thuốc bổ sung nếu có thể, ví dụ, những loại thuốc bổ đa vitamin và khoáng chất bao gồm ma-giê, Omega 3 cùng với vitamin B6, B12, axit folic và vitamin D3. Ngoài ra, để tăng cường tuần hoàn não, hãy ăn sữa chua hoặc các thực phẩm lên men.

Hãy hạn chế hoặc ngừng tiêu thụ đường, caffeine, carb xấu có trong thực phẩm đã qua chế biến, bơ sữa, dầu hoa cải và rượu. Thay vào đó, hãy lựa chọn quả bơ, quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều, thịt động vật ăn cỏ, các loại gà và trứng.

Suckhoecuocsong.com.vn /Nguồn Dân trí/Theo Telegraph)

Các bài viết liên quan
Các bài viết khác
Booking.com