Bạn sẽ tích cực ăn rau xanh nhiều hơn khi biết điều này

9/23/2018 12:05:40 PM

Nhưng điều đáng nói giá trị dinh dưỡng của rau xanh là ở các “chất tươi vitamin” các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể và có thể nói cũng rất cần các thành phần sợi thô (xenlulo) trong rau xanh. 

Khi biết những lợi ích và tác dụng tuyệt vời này chắc hẳn bạn sẽ không lười ăn rau nữa

Rau xanh là thức, ăn hàng ngày của chúng ta. Hầu như ngày nào chúng ta cũng đều phải ăn một lượng rau. Bởi lẽ nó là thứ rất cần cho sinh trưởng. Nó chứa các thành phần dinh dưỡng như lipit, protit, gluxít. Nhưng điều đáng nói giá trị dinh dưỡng của rau xanh là ở các “chất tươi vitamin”, các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể và có thể nói cũng rất cần các thành phần sợi thô (xenlulo) trong rau xanh. Các thành phần do rau xanh cung cấp, không thể thiếu được trong sự sống của con người, từ trẻ em đến người lớn.

Ví như, nguồn vitamin C phần lớn được lấy từ rau xanh và hoa quả mà hàm lượng của nó trong rau xanh còn cao hơn hoa quả,, lượng vitamin C trong  các loại quả quen thuộc như táo, lê, đào không bằng 1/10 hàm lượng vitamin C trong rau xanh. Mặt khác rau xanh lại dễ trồng, dễ kiếm, mà giá cả lại dễ chấp nhận hơn nhiều. Trong rau xanh có chứa nhiều các nguyên tố khoáng Ca, P, Fe, v.v. nó chỉ chiếm mấy phần nghìn tổng lượng thức ăn hàng ngày, nhưng hoàn toàn không thể không có. Nếu không sẽ mềm xương, hoặc thiếu máu,...

Nói đến rau xanh phải kể đến tác dụng của các sợi thô của rau có thành phần của xenlulo. Các sợi thô này không bị các dịch tiêu hóa phân giải, không bị hấp thụ. Nhưng nó kích thích, làm tăng nhu động của ruột giúp tiêu hóa, không bị táo bón. Một số rau xanh còn có tác dụng diệt khuẩn như hành, tỏi sống giúp cho đường tiêu hóa "sạch sẽ" hơn. Ăn nhiều rau con người khỏe mạnh, da dẻ đẹp đẽ hơn, không ăn rau xanh con người sẽ "khô héo" đi và hay mắc một số bệnh về máu. Thậm chí nguy hiểm cho tính mạng do cơ thể thiếu chất "tươi" gây ra.

Kiểm soát cân nặng

Rau lá xanh rất ít calo, nhiều dinh dưỡng. Chúng là một trong số ít thực phẩm bạn có thể ăn nhiều mà vẫn giảm cân. Vì vậy, chúng được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa trưa để kiểm soát trọng lượng cơ thể dễ dàng hơn

Cải thiện thị lực

Theo The Health Site, tất cả các loại rau xanh đều hữu ích trong việc cải thiện thị lực. Chúng có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, các thành phần quan trọng cho đôi mắt, bảo vệ các điểm vàng, ngăn chặn thiệt hại do ánh sáng xanh. Chúng cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Ngoài ra, cơ thể con người chuyển đổi beta-carotein trong rau lá xanh thành vitamin A, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà.

Giảm cholesterol

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn giúp giảm lượng cholesterol, hay bắp cải rất giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Tốt cho xương khớp

Theo thời gian, xương khớp có xu hướng trở nên yếu hơn, đặc biệt là phụ nữ, dễ mắc các bệnh loãng xương hay nội tiết. Rau xanh chứa hàm lượng canxi, vitamin K cao, có khả năng củng cố xương, cải thiện mật độ xương, làm chúng dày và khỏe mạnh hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy tác động của chế độ ăn uống giàu rau xanh có thể phòng chống ung thư. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, carotenoids, flavonoids giúp chống lại các bệnh ung thư dạ dày, ruột, da và ung thư vú. Thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh, cải bruxen, bắp cải kích thích cơ thể sản xuất ra các hợp chất chống ung thư như indoles, sulforaphane, isothiocyanates...

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Rất nhiều loại rau xanh như rau bina, cải xoăn có nồng độ polyphenol và các chất chống oxy hóa cao, những hợp chất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Phòng chống bệnh tim

Một số loại rau như rau cải xanh, bắp cải... chứa lượng cholesterol thấp, đồng thời có lượng beta-carotene cao, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Nguồn dinh dưỡng tối ưu

Bạn cần ăn rau xanh hàng ngày vì chúng cung cấp lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Có một số loại vitamin được lưu trữ trong cơ thể để sử dụng cho tương lai, nhưng một số loại thì không. Các loại vitamin nhóm B như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12, biotin, choline, axit folic và vitamin C là những loại vitamin tan trong nước, không thể lưu trữ trong cơ thể và cần bổ sung hàng ngày. Trong khi đó, rau xanh là nguồn thực phẩm phong phú cho một hỗn hợp đầy đủ các loại vitamin tan trong nước này. Tác dụng của rau xanh có nhiều. Ăn rau xanh rất có lợi cho cơ thể. Chế biến và bào quản rau xanh, phục vụ nhu cầu đời sống cũng là một khoa hoc của đời sống con người.

Suckhoecuocsong.com.vn

 

Các bài viết khác