Bạn có biết 7 cách uống cà phê gây hại cho sức khỏe cần bỏ ngay

1/29/2018 9:11:19 AM

Cà phê được coi là một thức uống phổ biến, có lợi cho sức khỏe và được sử dụng thường xuyên giúp não bộ tỉnh táo, tăng cường các hoạt động về trí tuệ, mang đến sự sảng khoái tích cực về tâm lý. Tuy nhiên 7 sai lầm khi uống cà phê dưới đây đang gây hại đến sức khỏe.

Cà phê được coi là một thức uống phổ biến, có lợi cho sức khỏe và được sử dụng thường xuyên giúp não bộ tỉnh táo, tăng cường các hoạt động về trí tuệ, mang đến sự sảng khoái tích cực về tâm lý. Tuy nhiên

Uống cà phê quá nhiều

Bạn có thể uống cà phê bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ? Cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng tác hại của việc uống quá nhiều cà phê là sẽ dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đau đầu, buồn nôn, mất ngủ, tim đập nhanh… Thậm chí bạn còn có nguy cơ bị đau dạ dày!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 400mg caffeine mỗi ngày mới tốt cho sức khỏe. Đừng xem cà phê như một giải pháp cho cơn buồn ngủ, thay vào đó bạn hãy điều chỉnh sinh hoạt để ngủ đủ giấc hơn. Lạm dụng caffeine quá, bạn sẽ có nguy cơ trở thành “con nghiện” chính hiệu với các biểu hiện cáu kỉnh và gắt gỏng đấy.

Đựng cà phê trong bao bì

Khi đựng cà phê trong bao bì có sẵn lúc mua, các gốc tự do sẽ tăng cao vì tiếp xúc với không khí nhiều hơn khiến các thành phần chống oxy hóa sẽ bị hao hụt. Điều này khiến cho cơ thể bạn ít thấp thu lượng chất oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Để không mất đi thành phần dinh dưỡng quý giá, bạn nên bảo quản cà phê trong các hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Nếu mua cà phê có khối lượng lớn, bạn nên chia thành 2 – 3 hũ để giảm thiểu số lần mở nắp khiến cà phê tiếp xúc với không khí.

Mua cà phê đã xay sẵn

Hầu hết chúng ta đều mua cà phê xay sẵn vì tiện lợi và nhanh gọn! Các nghiên cứu cho biết, cà phê xay sẵn chứa nhiều gốc tự do có thể tăng nguy cơ gây viêm và stress oxy hóa. Vì thế, một trong những bí quyết uống cà phê tốt cho sức khỏe là bạn nên xay cà phê nguyên hạt tại nhà.

Một chiếc máy xay cà phê mini trên thị trường có giá tầm 1 – 4 triệu tùy theo chức năng và thương hiệu. Nếu bạn không thể từ bỏ được cà phê thì nên đầu tư vào máy xay cà phê để đảm bảo sức khỏe nhé.

Uống cà phê vào lúc sáng sớm

Làm một tách cà phê vào lúc sáng sớm tinh mơ hay tầm 7h không hề giúp bạn tỉnh táo một cách nhanh chóng. Trong vài giờ đầu tiên sau khi thức dậy, mức cortisol căng thẳng của bạn ở mức cao nhất đã trở thành nguồn “kích thích” tự nhiên rồi.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, thời điểm lý tưởng để uống cà phê là tầm 10h – 12h sáng chính là lúc mức cortisol của bạn giảm xuống. Chọn đúng thời điểm uống cà phê không những có tác dụng “đánh thức” cơ thể mà còn tiết kiệm được lượng caffeine nữa đấy

Thêm nhiều vị ngọt vào cà phê

Đây là một sai lầm rất phổ biến ở phụ nữ thích mùi thơm của cà phê nhưng lại ngại uống vị đắng nên thường thêm nhiều đường, sữa… để có vị ngọt hơn. Khi thêm quá nhiều đường, bạn sẽ “vô hiệu hóa” tác dụng giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 của cà phê.

Để giảm vị đắng của cà phê, bạn có thể cho thêm một ít kem tươi không đường whipping cream tách từ sữa bò nguyên chất. Hương vị của cà phê sẽ thơm ngon hơn và bạn sẽ không phải quá lo lắng khi cho thêm đường hoặc sữa.

Nhâm nhi một ly cà phê cả ngày

Bạn có thói quen thưởng thức cà phê một cách chậm rãi, có khi mất mấy tiếng đồng hồ mới xong một ly cà phê? Thậm chí bạn có thể kéo dài từ sáng đến chiều để nhâm nhi ly cà phê! Điều này sẽ làm tăng lượng axit trong ly cà phê khiến bạn có nguy cơ bị ợ nóng, khó tiêu và ăn mòn răng. Cà phê để tiếp xúc với không khí quá lâu cũng sẽ bị hao hụt chất chống oxy hóa.

Dĩ nhiên, uống cà phê nhanh chóng như uống nước thì chẳng có gì thú vị cả. Bạn có thể cho phép bản thân mình nhâm nhi khoảng 20 phút để cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Chọn cà phê rang đậm màu

Nhiều người thích chọn cà phê rang đậm màu vì cho rằng loại này sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với cà phê rang nhạt màu. Tiến sĩ Rob van Dam, Phó giáo sư khoa dinh dưỡng và dịch tễ học tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết cà phê tốt cho sức khỏe hơn khi mới rang và còn nhạt màu.

Tuy nhiên, mỗi loại cà phê đều có những lợi ích riêng và bạn có thể lựa chọn theo hương vị yêu thích. Cà phê rang sậm màu có nồng độ melanoid cao hơn, có tác dụng chống ung thư, chống viêm và ngăn ngừa cao huyết áp. Cà phê rang nhạt màu chứa nhiều axit chlorogenic phenol giúp cải thiện lượng đường trong máu. Cả hai đều có tác dụng chống oxy hóa và có lượng caffeine ngang nhau.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống cà phê có thể giúp gia tăng tuổi thọ nên chúng ta có thể duy trì thói quen này mỗi ngày. Tuy nhiên, các bạn đừng quên 7 sai lầm khi uống cà phê mà hãy tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của loại thức uống quyến rũ này nhé!

Suckhoecuocsong.com.vn (Nguồn HelloBacsi)

Các bài viết liên quan
Booking.com