Việc cần làm ngay với ô tô sau khi dầm mưa

8/6/2015 11:31:10 PM

Nước mưa ở một góc cạnh nào đó là vô cùng quý giá không chỉ đối với nhà nông mà theo nhiều người thì nước mưa có thể dùng vào rất nhiều việc như dùng để tưới cây, dùng để rửa sân và dùng để rửa xe.

 

Rửa xe

 

Nhiều chủ nhân quan niệm, mưa kéo dài, đường bẩn rửa xe thật lãng phí, chờ khi nắng mới rửa xe cho tiết kiệm. Tuy nhiên để tăng độ bền của xe thì xe cần được rửa sau những lần lội nước, lội bùn đất bởi các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa.

 

 

Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

 

Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.

 

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

 

Dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.

 

Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.

 

Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ tắt.

 

Bảo dưỡng hệ thống phanh

 

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị “tổn thương” nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

 

Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.

 

Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra gỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh bị han gỉ do nước mưa.

 

Với hiện tượng khí hậu như hiện nay thì nước mưa không phải là một lựa chọn tốt. Hãy bảo quản xe bằng cách đơn giản là tự dội nước

 

Việc cần làm ngay với ô tô sau khi dầm mưa.

 

Skcs.vn (Theo autodaily)

Các bài viết liên quan