Các bộ phận trên ô tô có tuổi thọ thế nào?

9/9/2015 2:42:03 PM

Trên xe ô tô, mỗi bộ phận có một tuổi thọ riêng, tần suất bảo dưỡng cũng như thay thế không hề giống nhau. Tuy không thể áp dụng cho tất cả các loại xe, tất cả các trường hợp hỏng hóc nhưng bạn cũng nên tìm hiểu tuổi thọ chung của các loại bộ phận trên xe, lưu ý khi thay mới và bảo dưỡng để chiếc xe luôn phục vụ bạn và gia đình một cách tốt nhất.

 

Ắc quy (4-5 năm)

 

Ắc quy là bộ phận luôn trong tình trạng làm việc cho dù xe của bạn để không không chạy. Vì vậy, sau 4-5 năm sử dụng bạn nên thay mới ắc quy theo lời khuyên của các chuyên gia.

 

Lọc dầu (3-6 tháng)

 

Lọc dầu nên thay sau 2 lần thay dầu. Vậy dầu nên thay khi nào?

 

Câu trả lời là sau mỗi lần đi được từ 5.000-8.000 km hoặc định kỳ 3-6 tháng bạn nên thay dầu bôi trơn cho xe một lần.

 

 

Lốp xe (6 năm)

 

Lốp xe không nên sử dụng quá 6 năm bởi nguy cơ nổ lốp khi đó sẽ tăng cao khi lớp cao su bị lão hóa.

 

Trước khi lớp cao su tổng hợp của bạn bị thoái hóa, hoa lốp sẽ bị mòn nếu xe sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000-24.000 km mỗi năm. Tuy nhiên, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức nếu chỉ chạy khoảng 10.000 km/năm.

Đèn pha (7 năm)

7 năm là tuổi thọ của những loại bóng đèn sợi đốt truyền thống, tuy nhiên nếu xe bạn thường xuyên đi vào đường xóc hoặc đi đêm thì tuổi thọ của chúng sẽ ngắn hơn nữa.

 

Cảm biến động cơ (8-10 năm)

 

Tuổi thọ của các cảm biến động cơ trên 250.000 km, với cảm biến ôxy khoảng 160.000 km vì chúng thường két dinh nhiều bụi bẩn, muội than. Dây cảm biến đứt thường làm đèn Check Engine sáng.

 

 

Bu-gi (8 năm)

 

Bu-gi platin hoặc iridi thường có tuổi thọ 160.000 km hoặc 8 năm. Tuy nhiên, chúng có thể phải được thay thế trước đó nếu phát hiện đầu nến đánh lửa có quá nhiều cáu bẩn, dính muội dầu hoặc phần sứ bị nứt.

 

Cần gạt mưa (2 năm)

 

2 năm là tuổi thọ trung bình của một chiếc cần gạt nước. Tuy nhiên, nếu xe bạn để ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với mưa nắng thì tuổi thọ của cần gạt sẽ bị rút ngắn lại.

 

Má phanh (3-5 năm)

 

Sau 3-5 năm sử dụng hoặc 50.000-120.000 km dù không có bất thường nào, bạn cũng nên kiểm tra cơ cấu phanh vì rất có thể các má đã mòn trơ và cào sát đĩa phanh.

 

Nhất là khi xe bạn thường xuyên chở tải nặng, hoặc đi trong phố đông vì điều này đẩy nhanh quá trình mòn má phanh.

 

Skcs.vn (tổng hợp)

Các bài viết liên quan