Lập facebook cho vua Quang Trung trong bài học Ngữ Văn:Tư duy sáng tạo đáng khen ngợi

9/18/2016 7:26:49 PM

Khi phương pháp dạy và học của Việt Nam đang được mang ra nghiên cứu cho phù hợp với xã hội hiện tại thì tư duy "thiết kế facebook" cho vua Quang Trung trong môn học Ngữ Văn của học sinh lớp 9G (trường liên cấp Olympia, Hà Nội)

Khi phương pháp dạy và học của Việt Nam đang được mang ra nghiên cứu cho phù hợp với xã hội hiện tại thì tư duy "thiết kế facebook" cho vua Quang Trung trong môn học Ngữ Văn của học sinh lớp 9G (trường liên cấp Olympia, Hà Nội) với đầy đủ các hình thức như dòng trạng thái, timeline...được xã hội đồng thuận và đánh giá cao.

Ý tưởng lập facebook cho vua Quang Trung

Timeline facebook vua Quang Trung là sản phẩm nằm trong hoạt động đọc hiểu tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô Gia Văn Phái) của trường liên cấp Olympia trong chương trình Ngữ Văn lớp 9, được giáo viên tổ chức học tập theo trạm.

Qua đó, ba nhóm học sinh trong lớp 9G được cô giáo Ngô Thu Giang giao hoàn thành 3 sản phẩm gồm gồm: Dòng thời gian tóm tắt sự kiện trong cuộc hành quân thần tốc của vua Quang Trung ra Thăng Long (hình thức học sinh tự chọn, cô giáo chỉ gợi ý về timeline facebook); Tìm hiểu về hình tượng vua Quang Trung (sơ đồ tư duy); Tìm hiểu về lời phù dụ của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Sau đó, ba sản phẩm này được ba nhóm thuyết trình trên lớp để đảm bảo cả lớp đều nắm được đầy đủ nội dung bài học cũng như tính sáng tạo, khả năng biểu đạt, đọc hiểu của học sinh.

"Facebook" Vua Quang Trung

Cô giáo cho biết, đây không phải lần đầu tiên các học sinh trong môn Ngữ Văn của cô có sản phẩm sáng tạo như thế này. Các em đã được phát huy về tư duy phản biện, sáng tạo trong học tập môn Ngữ Văn qua những bài thuyết trình, những vở kịch, bộ phim ngắn, những buổi talk show về thân phận con người trong chiến tranh, thuyết minh về phong cách sống, lồng tiếng cho phim (khi học đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió)...

Đặc biệt, lý giải về phương pháp trình bày dưới dạng một facebook mà không phải thông qua hình thức thể hiện khác? Cô Thu Giang cho biết, gợi ý về timeline do có sự tương đồng khá lớn giữa cách trần thuật sự việc, miêu tả tâm trạng, cảm xúc... của tác giả với những đặc tính biểu hiện trên timeline của một trang facebook.

Những kiến thức do học sinh thể hiện do cô giáo giao nhiệm vụ phải nghiên cứu SGK và tự tìm tòi các thông tin trên mạng. Các thông tin nào không có trong SGK, học sinh phải trích dẫn nguồn đầy đủ.

Nhóm học sinh lớp 9G đã thể hiện trong một tiết học Văn

Sự quan tâm của cộng đồng mạng

Sau khi hình ảnh đầu tiên của bài tập này được đăng lên fanpage của nhà trường, nhóm học sinh đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Đại diện nhóm học sinh chia sẻ“Thực sự, chúng em rất ngạc nhiên khi biết sản phẩm này lại nhận được sự quan tâm lớn như vậy, bởi vì có thể nói rằng đây là một hoạt động học tập cũng không quá xa lạ với các học sinh ở trường chúng em, và ý tưởng này cũng đã được một số lớp khác sử dụng để thể hiện kiến thức trong các bài tập, dự án của mình”. Tuy vậy, bài tập này chưa có điểm cụ thể vì điểm này cần phải xét thêm một bài viết khác nữa.

Việc học Văn được thể hiện rất sáng tạo

Học sinh Doãn Hoàng Nhi, đại diện nhóm tác giả "facebook" cho vua Quang Trung chia sẻ, “cho dù được mấy điểm, nhóm cũng rất hài lòng bởi đây là cách học thú vị, dễ ghi nhớ và hệ thống kiến thức dễ dàng. So với đọc văn bản đơn thuần, cách học này trực quan, ngắn gọn và tạo hứng thú hơn nhiều”.Em tâm sự, lúc đầu chúng em bàn nhau có nên thêm các hashtag tiếng Anh như #victory and #slay vào trong bài làm không. Để đưa ra quyết định này, chúng em đã ngồi lại với nhau và cân nhắc kỹ lưỡng để làm sao khiến cho sản phẩm của mình có yếu tố sáng tạo, hài hước và mang dấu ấn của thời đại công nghệ thông tin nhưng không lố bịch hay xuyên tạc lịch sử.

Ngoài ra, phần quê quán của vua Quang Trung được giới thiệu trong phần tiểu sử cũng là một chi tiết mà chúng em đã tìm hiểu rất kỹ trước khi thêm vào bài, bởi mọi người thường nhầm lẫn giữa nguyên quán và nơi sinh của ông. Vua Quang Trung chính xác là có gốc tích họ Hồ và nguyên quán ở Nghệ An tuy ông sinh ra và lớn lên ở Bình Định nên chúng em dùng từ “From” để chỉ quê gốc của ông thay vì “Born in” tức nơi sinh).

Nhóm học sinh lớp 9G và "facebook" vua Quang Trung

Đại diện phụ huynh học sinh, chị Hồng Nhung, phụ huynh em Nguyễn Tú Linh Đan - một trong các tác giả của facebook Quang Trung, bày tỏ: “Tôi tin rằng học sinh trường nào cũng đều có tiềm năng để nghiên cứu kiến thức và tự mình thể hiện kiến thức thông qua các cách sáng tạo khác nhau nếu được đánh thức và khơi gợi".

Tương tự, bà Phạm Thị Minh An, Hiệu trưởng trường THPT Olympia cho hay, khác với cách học ở nhiều trường phổ thông hiện nay, các em học sinh ở đây được khuyến khích tư duy phản biện và sáng tạo thông qua các hình thức thể hiện khác nhau, đảm bảo tiêu chí đánh giá đa dạng dựa trên năng lực học sinh. Đây cũng không phải là năm đầu tiên học sinh Olympia sử dụng hình thức này để thể hiện kiến thức.

Được biết, trong năm học 2015-2016, nhóm học sinh này cũng đã được trải nghiệm học tập theo một cách khác thông qua dự án liên môn Văn - Sử - Truyền thông với tên gọi: “Thân phận con người trong chiến tranh thông qua các bức ảnh lịch sử”. Dự án này cũng đạt giải nhất cuộc thi “Dạy học tích hợp liên môn toàn quốc năm học 2015-2016”.

Phương pháp giảng dạy, học tập của trường THPT Olympia đã mang lại một luồng gió mới trong phương pháp giảng dạy hiện tại. Việc ra đời facebook vua Quang Trung đã được cộng đồng xã hội và các em học sinh đánh giá rất cao. Đây cũng là ý tưởng mới phù họp với sự phát triển của xã hội hiện đại, do đó rất mong Bộ giáo dục Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, phát huy vai trò chủ đạo để có những phương pháp giảng dạy phù hợp với thực tế, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của Việt Nam.

Tổng hợp

Các bài viết liên quan
Các bài viết khác