Bộ máy tiêu hóa sẽ ra sao nếu chúng ta vận động mạnh sau bữa ăn

9/18/2018 2:14:37 PM

Một điều giản đơn ai cũng biết, con người cần phải được ăn mới có đủ sức lực, mới sinh trưởng và phát triển được. Bộ máy tiêu hóa đêm ngày làm việc, chắt lọc chất dinh dưỡng từ thức ăn, để làm nhiên liệu cho cỗ máy tinh vi và phức tạp là cơ thể hoạt động.

Một điều giản đơn ai cũng biết, con người cần phải được ăn mới có đủ sức lực, mới sinh trưởng và phát triển được. Bộ máy tiêu hóa đêm ngày làm việc, chắt lọc chất dinh dưỡng từ thức ăn, để làm nhiên liệu cho cỗ máy tinh vi và phức tạp là cơ thể hoạt động.

Bộ máy tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng một phần ở dạ dày, nhưng chủ yếu là ở ruột non, nơi các dịch tiêu hóa có mặt đầy đủ, biến các loại thức ăn thành các chất đạm, đường, mỡ nguyên. Ruột dễ hấp thụ các chất từ đạm protit đã thành các axit amin, các chất đường bột (gluxit) thành các dạng đường dễ hấp thụ (glucoza), mỡ (lipit) thành các dạng axifc béo monoglyxerit,... Ruột hấp thụ tất cà các vitamin dưới dạng tự do và các chất vô cơ dưới dạng các ion. Đồng thời với sự biến hóa (đồng hóa) đó, là sự giúp đỡ có ảnh hưởng trực tiếp tới cường độ hấp thụ của lưu lượng máu khá lớn đi tới ruột non. Máu dồn về càng nhiều, các dịch tiêu hóa bài tiết ra càng nhiều, đáp ứng đòi hỏi cao của sự vận động của các cơ quan tiêu hóa. Máu cung cấp nguyên liệu cho. các cơ quan sản xuất dịch tiêu hóa, cung cấp oxy và năng lượng cần thiết cho vận động tiêu hóa, đồng thời chuyển đi những chất dinh dưỡng đến các tổ chức cần thiết và cất giữ làm cho tiêu hóa, hấp thu tiến hành trôi chảy. Đương nhiên, lưu lượng máu giảm thấp đi, không dồn về ruột trong lức tiêu hóa nữa vì một nguyên nhân nào đó, thì chắc chắn sẽ làm cho việc tiêu hóa và hấp thụ kém hẳn đi thậm chí trì trệ, trục trặc.

Nguyên nhân nào gây ra trường hợp làm giảm lưu lượng máu qua ruột?

Có khá nhiều nguyên nhân, như khi ta kích thích thần kinh giao cảm làm nó hưng phấn, ví dụ như vận động mạnh chẳng hạn. Khi đó thần kinh giao cảm bị hưng phấn gây co mạch máu ruột, làm giảm đi lượng máu qua ruột. Ngược với khi kícn thích thần kinh phó giao cảm, nó lại giãn nở mạch máu ruột, làm tăng khả năng hấp thụ thức ăn. Hormon đường tiêu hóa giúp đỡ tiêu hóa và hấp thụ rất nhiều, nhưng chịu sự ảnh hưởng của mạch máu ruột nên khi ít khi nhiều. Cũng có khi chỉ là do tuổi già, máu bổ sung cho tiêu hóa cũng ít đi.

Sau khi ăn cơm xong, nếu bạn lại phải đi làm ngay và phải thực hiện những động tác mạnh mẽ thì trước tiên, do phải vận động phải đáp ứng nhu cầu của cơ bắp, máu phải phân tán đi khắp nơi trong cơ thể. Khi vận động mạnh, hầu hết các bộ phận trong cơ thể phải làm việc. Đương nhiên máu không còn tập trung vào việc tiêu hóa được nữa. Mặt khác khi đó thần kinh giao cảm đang ở mức độ hưng phấn cao, còn thần kinh phó giao cảm lại ức chế mạnh. Điều đó có nghĩa là mạch máu ruột bị co lại. Máu và dịch vị đã ít lại càng ít hơn, bất lợi cho tiêu hóa và hấp thu là điều không thể tránh khỏi.

Còn nữa những điều bất lợi, khi ta thực hiện các hoạt động mạnh sau bữa ăn, với một cái bụng khá nặng nề, đầy thức ăn, vận động mạnh làm chấn động dạ dày và ruột. Chẳng khác gì vừa nghẹt thở lại bị đấm vào lưng. Dạ dày, ruột và các cơ treo, vách thành bụng co thắt làm đau vùng bụng.

Không riêng gì lao động nặng sau khi ăn, mà đi tắm ngay cũng thế. Nếu tắm, nhiệt độ của nước thường thấp hơn nhiệt độ cơ thể, nó lấy đi một lượng nhiệt làm máu tản ra phía ngoài da. Nó ức chế thần kinh phó giao cảm, đồng thời nếu bơi lội ngâm người trong nước, nước đè nén lên dạ dày, lên ruột, cũng gây ra những khó khăn cho tiêu hóa và đau bụng.

Vậy thì sau khi ăn cơm, phải dành thời gian nghỉ ngơi bao lâu mới tiếp tục vận động được?

Điều này còn phụ thuộc vào cường độ và tính chất của việc tham gia vận động, còn phụ thuộc vào thể chất bản thân mình. Với những người không thường xuyên vận động hoặc những người có sức khỏe kém, tốt nhất là nên nghỉ ngơi từ nửa tiếng đến một tiếng. Ở những cuộc thi thể thao quyết liệt, các vận động viên nên phải được nghỉ ngơi ít nhất một tiếng rưỡi đồng hồ sau khi ăn. Nhưng như thế không có nghĩa là loại trừ hẳn các hoạt động, mà có thể tiến hành các vận động nhẹ nhàng. Chính điều đó lại có lợi cho tiêu hóa sau khi ăn. Mỗi người có thể căn cứ vào điều kiện của bản thân mình, mà tiến hành những vận động cho bình thường, để cung cấp chất dinh dưỡng - nguồn năng lượng cho các hoạt động lao động - nhiều lên, bù đắp cho sự tiêu hao của cơ thể, và kéo theo là tăng cường khả năng tiêu hóa hấp thu, làm chúng ta cảm thấy đói, thấy ăn được nhiều hơn. Cũng phải nói thêm rằng, trong những trường hợp như vậy, hoặc tương tự, hiệu quả của tiêu hóa và hấp thụ cũng tăng lên rõ rệt. Sức lực cũng tăng theo, các phản xạ cũng nhanh nhẹn hơn.

Suckhoecuocsong.com.vn

Các bài viết liên quan